728x90 AdSpace

Trending

Quỹ từ thiện lớn nhất thế giới

Nhà tỷ phú người Mỹ Bill Gates đã dành nhiều thời gian và tài sản cho công tác từ thiện giúp đỡ những người khó khăn, đặc biệt là trẻ em trên khắp thế giới.

Bill Gates - nhà sáng lập Tập đoàn Microsoft, một trong những người giàu nhất và nổi tiếng nhất thế giới. Không những nổi tiếng với Microsoft, ông còn được biết đến là một người làm từ thiện lớn trên thế giới, người đã đóng góp rất nhiều tiền cho các tổ chức từ thiện và chương trình nghiên cứu khoa học. Tên tuổi của ông cũng giúp quỹ này thu hút thêm nhiều tài trợ.

Bill và Melinda Gates với trẻ em ở tại Trung tâm Anganwadi trong làng Jamsaut gần Patna, Bihar, Ấn Độ.

Tổ chức từ thiện lớn nhất thế giới

Nhà tỷ phú người Mỹ này đã dành nhiều thời gian và tài sản cho công tác từ thiện giúp đỡ những người khó khăn, đặc biệt là trẻ em trên khắp thế giới. Năm 1994, ông và vợ là Melinda thành lập Quỹ William H. Gates (tên cha ông) với số tiền ban đầu là 94 triệu USD. Đầu năm 2000, Quỹ William H. Gates và Quỹ Khuyến học Gates hợp nhất lại để tạo thành Quỹ Bill & Melinda Gates, với mục đích là tăng cường chăm sóc y tế, giảm nghèo đói trên toàn cầu, giúp tăng cơ hội học tập và tiếp cận công nghệ thông tin tiên tiến. Năm 2006, Warren Buffett, một nhà đầu tư, doanh nhân và nhà từ thiện người Mỹ trích 37 tỷ USD đóng góp cho quỹ từ thiện của vợ chồng Gates. Đây được xem là mức tiền ủng hộ lớn nhất vào quỹ và việc đóng góp của tỷ phú chứng khoán cũng biến quỹ của vợ chồng Gates thành tổ chức từ thiện lớn nhất thế giới. Vợ chồng ông cùng Warren Buffett và một số người khác lèo lái quỹ trên. Cũng năm 2006, Gates thông báo ông sẽ chuyển giao công việc ở Microsoft để về làm việc cho quỹ, bắt đầu vào năm 2008. Ông vua máy tính từng tuyên bố sẽ trích 98% tài sản của mình cho Quỹ Bill & Melinda Gates.

Bill & Melinda Gates ở Abuja, Nigeria.
Quỹ cũng bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng kinh tế thế giới khi phải giúp đỡ ngày càng nhiều người nghèo. Từ tháng 1-2008 đến tháng 4-2009, tài sản của quỹ giảm từ 39 tỷ USD xuống còn 27,5 tỷ USD. Mặc dù vậy, quỹ của Bill Gates vẫn được xem là lớn nhất thế giới cả về tài sản lẫn lượng tiền đóng góp cho công tác xã hội. Vợ chồng Gates tuyên bố họ sẽ không ngưng trệ những dự án từ thiện đang hoạt động trên khắp thế giới kể cả khi bị giảm tăng trưởng trong năm nay.

Riêng trong năm 2008, quỹ từ thiện này đã bỏ ra 3,5 tỷ USD để giúp đỡ cộng đồng, tăng so với con số 3,2 tỷ USD của năm 2007. Trong suốt 10 năm qua, tổng số tiền quỹ dành cho hoạt động xã hội lên đến hơn 20 tỷ USD. Nếu không có Warren Buffet, tỷ phú nổi tiếng thế giới đồng thời cũng là bạn thân của Bill Gates, quỹ sẽ gặp nhiều khó khăn hơn. Riêng trong năm qua, tỷ phú Warren Buffet đã đóng góp lượng lớn cổ phiếu của Công ty Berkshire Hathaway trị giá 1,8 tỷ USD. Ngoài ra, năm 2008 quỹ vẫn huy động được 10,4 triệu USD từ nhiều cá nhân đóng góp.

Giá trị của đồng tiền

Ngược lại thời điểm mùa thu năm 1993, trong chuyến du lịch cùng vợ tới châu Phi, Gates đã bắt đầu quan tâm đến công việc từ thiện. Ông được tận mắt chứng kiến cuộc sống đói khổ của nhiều trẻ em gầy trơ xương. Gates từng được cha khuyên rằng, ngoài công việc làm về máy tính, ông nên thành lập một quỹ từ thiện, chăm sóc các em nhỏ và mang lại lợi ích cho cộng đồng.

Bill & Melinda Gates ở châu Phi.
Gates nói: “Tôi không phải là tỷ phú, tôi chỉ tạm thời được thương hiệu đó vinh danh. Tôi có thể để lại rất nhiều khoản tiền thừa kế cho các con, nhưng tôi muốn dành chúng cho các hoạt động xã hội”.

Theo ông, có rất nhiều tỷ phú giàu lên không phải vì năng lực, nhất là khi họ được thừa hưởng tài sản của cha mẹ. Những tỷ phú đó có thể sống trong giàu có nhưng chưa chắc đã hiểu hết giá trị của đồng tiền. Một người muốn thành công thì ngoài sự may mắn, họ cần có năng lực và ý chí vươn lên. Gates quyết định chỉ cho ba người con mình 10 triệu USD coi như tiền thừa kế, còn lại hơn 40 tỷ USD ông sẽ đóng góp cho quỹ từ thiện.

Bill Gate & Melinda ở Ấn Độ.
Vợ ông cũng ủng hộ hàng tỷ USD cho các hoạt động chăm sóc sức khỏe cộng đồng cùng nhiều suất học bổng giá trị cho học sinh ở Mỹ và quốc tế. Bà Melinda cho biết, hai nguyên nhân chính dẫn đến cái chết của trẻ em châu Phi là bệnh tiêu chảy và bệnh ngoài da. Do vậy, văcxin phòng tránh tốt nhất là giúp các em sống trong môi trường sạch sẽ, không tiếp xúc trực tiếp với mầm bệnh. Mỗi năm, quỹ trích ra hàng tỷ USD để mua máy tính, thuốc kháng khuẩn và vắc-xin. Melinda còn chuyên tâm nghiên cứu về bệnh AIDS, bệnh sốt rét và viêm phổi. Ngoài việc nghiên cứu vắc-xin mới, Melinda còn trích tiền của quỹ để cứu trợ cho trẻ em mắc bệnh AIDS. Các chương trình giới thiệu việc làm, dạy học, hướng các em sống một cuộc sống lành mạnh và hạnh phúc cũng được tổ chức với quy mô lớn.

Gates cho biết, vợ chồng ông rất quan tâm đến những hiện tượng mất cân bằng trong công tác nghiên cứu giáo dục, y tế và sức khỏe cộng đồng. Ông sẵn sàng chi khoản tiền lớn để giải quyết những vấn đề đó. Ông cũng hy vọng những doanh nhân giàu có sẽ đóng góp một phần tiền vào những hoạt động xã hội, mang lại cuộc sống bình an cho các trẻ em nghèo.

Quỹ từ thiện Bill & Melinda Gates Foundation (B & MGF) không ngừng tăng cường chăm sóc y tế, giảm nghèo đói trên toàn cầu.
Theo Thụy Nguyễn (NTD)

No comments:

Item Reviewed: Quỹ từ thiện lớn nhất thế giới Rating: 5 Reviewed By: Admin