728x90 AdSpace

Trending

Mal Pritchard - Người thầy ngoại quốc hơn 4 năm dạy tiếng Anh miễn phí

Lớp học tiếng Anh miễn phí của thầy Mal Pritchard (70 tuổi, đến từ Úc) khiến nhiều học sinh thích thú.

Hơn 4 năm qua, hình ảnh một người ngoại quốc phúc hậu, xung quanh là nhóm các bạn trẻ quây quần bên một góc nhỏ hồ Gươm đã trở nên quen thuộc mỗi ngày. Đó là lớp học tiếng Anh miễn phí của thầy Mal Pritchard - người đã có 4 năm gắn bó với lớp học đặc biệt này.
Lớp học tiếng Anh miễn phí ở bờ Hồ.
Người thầy nghiệp dư

Ý tưởng mở một lớp học thực hành tiếng Anh xuất hiện ngay từ những ngày đầu ông Mal Pritchard tới Việt Nam, đi dạo quanh hồ Gươm và tình cờ gặp các bạn trẻ thích trò chuyện với người nước ngoài.

Muốn giúp các bạn trẻ Việt có môi trường học miễn phí thay vì phải tới học tại các trung tâm tốn kém, cũng như để thỏa mãn niềm yêu thích dạy học khi đã về hưu, ông quyết định dạy tiếng Anh từ thiện. Người đàn ông 70 tuổi vẫn ngày ngày bận rộn với công việc tình nguyện này suốt 4 năm qua.

“Đại học bờ Hồ” là tên gọi vui mọi người dành cho lớp học của thầy. Bất kể trình độ, tuổi tác, nghề nghiệp,… ai cũng đều có thể tham gia tự do và miễn phí. Lớp bắt đầu từ 5 giờ chiều các ngày thứ 2,4,6 tại 69 phố Đinh Tiên Hoàng và 10 giờ sáng thứ 3,5 tại khu vực đối diện ngân hàng ANZ, với khoảng 30 thành viên tham gia mỗi buổi. Chỉ đơn giản là những chiếc ghế nhựa xanh, bóng râm cạnh hồ Gươm để tụ họp, những buổi học với thầy Mal vẫn luôn hấp dẫn và sôi nổi.

Người thầy Úc nặng lòng với Việt Nam.
Mọi người cùng thảo luận, luyện nói, thuyết trình về những chủ đề trong cuộc sống. Thầy Mal chia sẻ: “Điều quan trọng nhất tôi hướng đến chính là truyền sự tự tin, không sợ và ngại khi nói tiếng Anh. Tôi cố gắng lắng nghe, sửa lỗi phát âm và khích lệ, động viên mọi người”. Chính sự chăm chỉ, ham học hỏi của những bạn trẻ Việt cũng là động lực để thầy Mal tiếp tục công việc dạy từ thiện.

Thế Đan - một thành viên đã tham gia lớp học bờ Hồ được gần 2 năm chia sẻ: “Nhờ lớp học này mà mình đã không còn rụt rè, lo lắng khi nói tiếng Anh trước đám đông. Thầy dạy bằng cả trái tim và truyền cảm hứng cho mọi người”. Hay như Hằng (ĐH Lao động xã hội) tâm sự: “Thầy Mal như một người bạn, thầy không chỉ dạy nói tiếng Anh mà còn dạy mình nhiều điều trong cuộc sống”.


Những học sinh trong lớp học miễn phí.
Làm việc thiện từ những điều nhỏ bé

Hơn 4 năm dạy tiếng Anh miễn phí, thầy Mal chỉ coi đó là một sở thích nhỏ bé của mình. Không đi dạy tại các trung tâm để kiếm tiền, thầy sống bằng khoản lương hưu khiêm tốn, sự cống hiến của thầy xuất phát từ đam mê và mong muốn giúp đỡ mọi người. Ngoài dạy học, thầy Mal còn tổ chức 1 hoặc 2 buổi một tuần để dọn vệ sinh quanh hồ Hoàn Kiếm. Thầy cũng đã từng là nhân vật “Tây nhặt rác” tham gia chương trình “Camera giấu kín” của kênh truyền hình Công An Nhân Dân (ANTV), mang thông điệp bảo vệ môi trường đến mọi người.

“Việc tốt xuất phát từ những điều nhỏ bé thường ngày. Chỉ một hành động nhỏ giúp đỡ ai đó thôi, chúng ta cũng có thể đem đến niềm vui cho họ, thay đổi một ngày của họ. Đó là điều tôi vẫn nói với những học trò của mình”, thầy Mal chia sẻ.

Sẽ nhận lại được rất nhiều điều lớn lao

Công việc dạy tiếng Anh miễn phí đem lại cho thầy niềm vui, sự đam mê và những tình bạn đẹp. Căn nhà nhỏ bé nhưng ấm cúng của thầy Mal luôn có người học trò, cũng chính là những người bạn ghé thăm hàng tuần. Mọi người cùng nấu ăn, trò chuyện, tổ chức những cuộc dã ngoại, đi chơi. Có người còn tỉ mẩn làm những món đồ handmade tặng thầy, dạy thầy tiếng Việt. Với họ, thầy Mal như một người bạn ân cần, nhiệt tình, vui tính. Hiện tại, thầy đang nuôi ước mơ có thể mở một trường học tiếng Anh miễn phí cho những người có hoàn cảnh khó khăn từ số tiền lương hưu và quỹ đóng góp từ Việt Nam, Úc.


Người thầy ngoại quốc gắn bó với các học sinh Việt Nam.


Theo Tiin

No comments:

Item Reviewed: Mal Pritchard - Người thầy ngoại quốc hơn 4 năm dạy tiếng Anh miễn phí Rating: 5 Reviewed By: Admin