728x90 AdSpace

Trending

Tình nguyện là gì?

Bài viết ngắn gọn này được soạn ra để trả lời các câu hỏi của bạn về các hoạt động vì cộng đồng. Ở đây bạn có thể tìm thấy những ý tưởng cơ bản về tình nguyện và những đường dẫn có thể giúp bạn tìm thấy những cơ hội và thông tin


Bài viết ngắn gọn này được soạn ra để trả lời các câu hỏi của bạn về các hoạt động vì cộng đồng. Ở đây bạn có thể tìm thấy những ý tưởng cơ bản về tình nguyện và những đường dẫn có thể giúp bạn tìm thấy những cơ hội và thông tin
  • Tình nguyện là gì?
  • Tại sao lại làm tình nguyện?
  • Hoạt động tình nguyện liên quan tới những yếu tố nào?
  • Có thể có những dạng hoạt động tình nguyện nào và chúng đòi hỏi bao nhiêu thời gian?
  • Bao nhiêu tuổi thì có thể tham gia tình nguyện?
  • Bằng cách nào/Ở đâu tôi có thể tìm thấy các cơ hội tình nguyện?
  • Tránh để bị mất hứng
  • Nhìn thấy một vấn đề trong cộng đồng mà bạn cho rằng bạn có cách giải quyết ?

Tình nguyện là gì?

Câu hỏi “Tình nguyện là gì” cũng giống như câu hỏi “Thể thao là gì”. Giữa các môn thể thao luôn có những điểm giống nhau cơ bản nào đó (chúng đều có các luật lệ, đều liên quan tới các hoạt động mang tính vật lý), tuy nhiên hầu hết các môn thể thao đều khác biệt so với những môn khác. Hãy thử nghĩ về sự khác nhau giữa bóng đá và khúc côn cầu trên băng. Tình nguyện cũng tương tự như vậy – có hàng ngàn ví dụ khác nhau về các hoạt động tình nguyện. Một điểm giống nhau cơ bản giữa các hoạt động tình nguyện này là: tình nguyện đòi hỏi bạn phải sẵn lòng đóng góp, hay là tự nguyện, một chút thời gian và kỹ năng của mình để giúp đỡ cộng đồng của bạn. Bạn có thể định nghĩa cộng đồng ở đây theo cách mà bạn muốn: hàng xóm láng giềng, thành phố nơi bạn ở, đất nước của bạn, hay thậm chí là cộng đồng thế giới.

Tại sao lại làm tình nguyện?

Hầu hết các tổ chức không có đủ nguồn lực – cả về tài chính lẫn nhân lực – để hoàn thành công việc mà họ mong muốn. Việc có được những người tình nguyện giúp cho những tổ chức này đến gần hơn với những mục tiêu mà họ theo đuổi. Khi bạn tham gia tình nguyện, một vài hay nhiều người sẽ nhận được lợi ích từ sự tham gia của bạn – một người già trong nhà dưỡng lão mà bạn ghé thăm, con đường mòn rậm cỏ mà bạn giúp dọn quang, chiến dịch mà bạn tham gia để bảo vệ những khu rừng mưa nhiệt đới, hay là những bạn học sinh mà bạn giúp họ học đọc học viết. Giúp đỡ những người xung quanh vừa giúp bạn cảm thấy vui vẻ thoải mái, vừa mang lại cho bạn tầm nhìn rộng lớn hơn về những gì đang diễn ra trên thế giới. Cuối cùng, tham gia tình nguyện đem lại cho bạn những kinh nghiệm mà cả nhà trường và người tuyển dụng sẽ rất hứng thú khi nhìn thấy chúng trong bản lý lịch của bạn.

Hoạt động tình nguyện liên quan tới những yếu tố nào?

Yếu tố quan trọng nhất của hoạt động tình nguyện là chính sự tận tâm của bạn. Cho dù chỉ là một giờ mỗi năm giúp đỡ cho một dự án làm sạch môi trường, hay là công việc tư vấn cho một dự án hai giờ mỗi tuần, khi tham gia một dự án bạn cần phải chắc rằng mình có thể hết mình với công việc. Điều này là quan trọng bởi vì, dù là bạn tình nguyện, thì mọi người vẫn tin tưởng vào bạn, và sự không chuyên tâm của bạn cũng sẽ ảnh hưởng đến họ.

Ngoài sự tận tâm, hầu như không có giới hạn cho những gì liên quan tới hoạt động tình nguyện. Hãy nghĩ về những gì làm bạn thích thú hoặc bạn có thể xem danh sách trên Idealist để biết được có những hoạt động gì. Bạn có thể đọc sách cho các em bé tiểu học, thăm những người già ở nhà dưỡng lão, làm việc tại một ngôi làng ở Guatemala, nhổ cỏ dại trong một khu vườn công cộng, thiết kế các trang Web, hoặc khởi động dự án của chính mình để giúp đỡ cộng đồng.

Có thể có những dạng hoạt động tình nguyện nào và chúng đỏi hỏi bao nhiêu thời gian?

Những sự kiện hoặc dự án trong một ngày: Ví dụ cho những sự kiện một ngày có thể là Ngày Trái Đất, khi mà các cộng đồng dân cư trên khắp thế giới tình nguyện làm sạch môi trường nơi họ sinh sống, hay như Ngày Công ích của Thiếu niên Thế giới, ngày mà trẻ em có thể chọn tham gia vào những dự án tại cộng đồng dân cư nơi các em sinh sống. Tuy nhiên, hầu hết các sự kiện hoặc dự án một ngày thường tập trung chủ yếu tại các địa phương. Chúng tập hợp một nhóm người lại với nhau để làm việc gì đó đem lại lợi ích cho cộng đồng như làm sạch một công viên. Sự tận tâm nhiệt tình chỉ cần yêu cầu trong những ngày đặc biệt đó.

Những hoạt động tình nguyện diễn ra liên tục: Nhiều tổ chức đưa ra các hoạt động tình nguyện liên tục mà trong đó bạn đồng ý có mặt tại một địa điểm nhất định, làm một công việc nhất định trong một khoảng thời gian mỗi tuần hoặc mỗi tháng. Ví dụ như dạy phụ đạo hai lần một tuần, làm việc tại một khu dân cư một tháng một lần và trả lời cho đường dây nóng một vài buổi tối trong tuần. Hãy luôn ghi nhớ rằng khi bạn đồng ý làm tình nguyện liên tục như vậy, mọi người đặt niềm tin vào bạn. Hãy đảm bảo rằng bạn có thời gian và hứng thú để tham gia.

Tình nguyện ở ngoài phạm vi thành phố hoặc đất nước bạn sinh sống: Thông thường thì đối với người từ 14 tuổi trở lên, đây là những hoạt động mà bạn có thể dành ra vài tuần đến vài tháng làm tình nguyện bên ngoài nơi mình sống – có thể là trong dịp nghỉ hè, sau khi tốt nghiệp hoặc trong thời gian nghỉ học. Đừng ngạc nhiên khi bạn phải trả tiền cho chi phí đi lại của mình.

Học cách giúp đỡ(1): Việc học cách giúp đỡ liên quan tới việc có được sự chứng nhận của nhà trường đối với hoạt động tình nguyện trong cộng đồng. Rất nhiều trường học đã thiết lập các chương trình với nhiều tổ chức ở địa phương nhằm cung cấp các hoạt động cho các dự án học cách giúp đỡ để học sinh của trường tham gia.

Ngày càng có nhiều tổ chức đang đưa ra các cơ hội tình nguyện cho thanh thiếu niên, và nếu như một tổ chức mà bạn cảm thấy hứng thú lại chưa có một danh sách các hoạt động, bạn có thể liên hệ với họ để xem giữa bạn và họ, bạn có thể tìm ra một hoạt động nào liên quan tới tổ chức hay không.

Bao nhiêu tuổi thì có thể tham gia tình nguyện?

Nếu bạn đang đọc bài này, bạn đã đủ lớn để tham gia tình nguyện. Có những hoạt động tình nguyện được tạo ra cho một vài độ tuổi mà không phải cho độ tuổi khác. Ví dụ như, hầu hết các chương trình tình nguyện ở nước ngoài được đưa ra cho những người từ 16 tuổi trở lên. Nếu bạn đang học tiểu học hoặc trung học, bạn nên nói chuyện với bố mẹ hoặc thầy cô về nơi mà bạn có thể tham gia tình nguyện.

Ngày càng có nhiều tổ chức có những cơ hội tình nguyện cho trẻ em và lứa tuổi teen, và nếu một tổ chức mà bạn thích lại không có một danh sách như vậy, bạn vẫn nên liên hệ với họ để xem hai bên có thể tìm ra cách để bạn tham gia với họ.

Bằng cách nào/Ở đâu tôi có thể tìm thấy các cơ hội tình nguyện

Hãy tham khảo phần này của Trung Tâm Tình Nguyện (Volunteer Center) của chúng tôi để học cách tìm thấy những cơ hội tình nguyện thích hợp nhất.

Hoặc giả như bạn không chắc bạn muốn làm điều gì, bạn có thể xem mục các tổ chức tình nguyện. Mục đích duy nhất của các tổ chức này là giúp đỡ trẻ em tham gia vào các hoạt động tình nguyện và giúp đỡ cộng đồng. Đọc qua các trang web này sẽ cho bạn ý tưởng về những gì đang diễn ra.

Tránh để mất hứng

Nếu bạn cảm thấy đang mất dần hứng thú với một hoạt động, hoặc giả như nó thực sự diễn ra không như những gì bạn đã nghĩ, hay là bạn có những vấn đề khác, đừng lưỡng lự thảo luận với người điều phối của bạn. Nên nhớ rằng bạn tham gia tình nguyện là do bạn muốn và bạn nên cảm thấy thích thú với công việc đó. Nếu không, kết quả là điều đó sẽ không giúp được gì cho ai cả – bạn sẽ cảm thấy không được vui và những người làm việc cùng với bạn cũng sẽ cảm nhận điều đó, và đó là điều không tốt. Nếu bạn không cảm thấy hứng thú với hoạt động tình nguyện, hãy sắp xếp với người điều phối của mình để nghỉ ngơi, dừng lại hoặc thử làm một việc gì khác hơn – có rất nhiều việc khác để bạn thử.

Nhìn thấy một vấn đề trong cộng đồng mà bạn cho rằng bạn có cách giải quyết ?

Nếu bạn nhận thấy một vấn đề nào đó trong cộng đồng của bạn và bạn cho rằng mình có cách giải quyết – rất tuyệt! Sao bạn không thử khởi động một dự án của chính mình để biến ý tưởng đó thành hành động? Nên nhớ rằng mọi tổ chức hiện tồn tại đều bắt nguồn từ một ý tưởng của ai đó. Có hàng triệu tổ chức trên khắp thế giới, hàng triệu ý tưởng đã được thể hiện thành hành động. Tại sao bạn lại không tự cho mình một cơ hội nhỉ?


(1) Service learning: đây là một khái niệm không có từ tiếng Việt tương đương. Người dịch chỉ có thể cố gắng truyền tải ý tưởng của khái niệm. Chú thích của VTVV

Bài dịch từ dự án VTVV
Người dịch : Nguyễn Hà An

No comments:

Item Reviewed: Tình nguyện là gì? Rating: 5 Reviewed By: Admin