728x90 AdSpace

Trending

3 đứa trẻ mờ mịt tương lai khi mẹ mất, cha nguy kịch vì bệnh ung thư

Vợ qua đời, anh một mình nuôi 3 đứa con nhỏ cùng cha mẹ già yếu. Người đàn ông khốn khổ ấy giờ đây lại đang đối mặt căn bệnh ung thư. Nghĩ đến các con và cha mẹ già đôi khi anh thấy tuyệt vọng, muốn buông xuôi tất cả nhưng không đành...

Gần một năm nay, Trung tâm Ung bướu bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa đã quá quen với hình ảnh một người đàn ông dáng cao gầy, mặt đen sạm, lúc nào cũng ngồi bần thần một chỗ và thường nghĩ về cái kết của cuộc đời đang đợi mình phía trước.

Anh luôn nghĩ rằng một ngày không xa, anh sẽ không còn trên cuộc đời này, điều đó cũng khiến anh chán nản, nhưng nỗi lo lắng hơn là 3 đứa con nhỏ của anh sẽ không còn cả cha lẫn mẹ, chúng biết làm gì, kiếm gì ăn để mà sống. Rồi cha mẹ già lấy ai phụng dưỡng, phải chật vật với cái ăn cái mặc, nuôi những đứa cháu nhỏ bơ vơ…

Chỉ ít phút trò chuyện cùng anh ở hành lang bệnh viện, tôi cũng thấu hiểu nỗi khốn khổ mà anh đang gặp phải. Người đàn ông mà tôi đang muốn nói đến là anh Vũ Văn Ngọ (SN 1978, quê ở thôn 15, xã Ngọc Lĩnh, huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa), hiện đang phải điều trị căn bệnh ung thư vòm họng tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa.

Đang ở cái tuổi sung sức của cuộc đời nhưng nhìn anh Ngọ chẳng khác gì một người đàn ông đã ngoài 50. Mới gặp, không ai nghĩ anh Ngọ lại có cái “số khổ” đến vậy. Anh Ngọ vốn sinh ra trong gia đình đông anh em, nhà lại nghèo nên không được học hành đến nơi. Lớn lên anh bôn ba khắp nơi, làm đủ thứ nghề để kiếm sống và phụ giúp gia đình.

Ngồi ở hành lang bệnh viện, lúc nào anh Ngọ cũng trầm ngâm, nghĩ đến các con, bố mẹ già ở quê nhà

Tôi băn khoăn khi chỉ thấy mình anh ở viện, ánh mắt anh trĩu xuống, nhìn về phía xa xăm. Một lúc sau, anh kể, ngày đi làm ở miền Nam, anh quen rồi đi đến kết hôn với chị Nguyễn Thị Thanh (SN 1980) quê ở huyện Ba Vì, Hà Nội. Vợ chồng chung sống hạnh phúc với nhau và sinh được ba người con, 2 trai 1 gái.

Cháu đầu là Vũ Văn Nam (SN 2002) hiện đang học lớp 7, cháu thứ 2 là Vũ Văn Bắc (SN 2005) đang học lớp 5 và cháu Vũ Thị Hiền (SN 2007) đang học lớp 2. Khi vợ còn sống, dù gia đình khó khăn, thiếu thốn nhưng vợ chồng anh luôn cố gắng để nuôi ba con khôn lớn. Cả ba đứa con của vợ chồng anh chị đều chăm ngoan, học giỏi.

Tai họa ập đến với gia đình anh Ngọ khi con gái út Vũ Thị Hiền ra đời chưa được bao lâu thì chị Thanh đổ bệnh suy thận. Một mình anh phải chật vật kiếm sống nuôi cả gia đình và lo tiền thuốc chữa bệnh cho vợ. Bao nhiêu của cải, tiền bạc trong gia đình cũng từ đó “đội nón ra đi”. Thế nhưng cũng chỉ “như muối bỏ bẻ”, căn bệnh của chị Thanh vẫn không hề thuyên giảm mà ngày càng nặng thêm.

Ba đứa con của anh Ngọ, cháu nào cũng chăm ngoan và học rất giỏ
“Bệnh suy thận chưa khỏi thì đến năm 2013 vợ tôi phát hiện thêm căn bệnh ung thư buồng trứng. Bao nhiêu hi vọng của gia đình sụp đổ hoàn toàn. Không có tiền mua thuốc điều trị cũng như đi bệnh viện kịp thời, diễn biến của bệnh đến quá nhanh. Đến tháng 10/2013 thì vợ tôi qua đời, để lại cho tôi ba đứa con nhỏ”, anh Ngọ bùi ngùi kể.

Từ ngày vợ mất, anh Ngọ như người mất hồn, các con anh thiếu vắng đi tình thương của mẹ lúc nào cũng khóc lóc, nhớ thương. Nghĩ đến con, anh cố gắng quên đi nỗi buồn để vượt qua những tháng ngày đen tối của cuộc đời. Cảnh “gà trống nuôi con” cùng cực anh cũng nhận được nhiều sự động viên sẻ chia của anh em họ hàng và bà con xóm làng để vượt qua.

Một mình lo cho ba đứa con chưa đủ, anh còn phải phụng dưỡng, nuôi bố mẹ già thường xuyên đau ốm. Gánh nặng đè lên đôi vài gầy khiến anh thêm cực nhọc gấp bội phần. “Cứ nghĩ, dù cuộc sống có khó khăn đến mấy, tôi cũng sẽ cố gắng làm để có tiền nuôi các con ăn học và phụng dưỡng cha mẹ già. Nhưng cuộc sống bất công với tôi quá, căn bệnh qoái ác nó không chịu buông tha gia đình tôi, lấy đi mạng sống của vợ tôi chưa đủ, giờ lại muốn tôi phải chết…”, anh Ngọ tuyệt vọng.

Số phận thêm một lần nữa bắt anh phải chịu sự đắng cay nhất của cuộc đời. Căn bệnh hiểm nghèo đến với anh như một định mệnh bắt anh phải chết. Chỉ sau một năm ngày vợ mất, anh Ngọ phát bệnh ung thư vòm họng. Không đi làm được vì anh thường xuyên đau yếu. Cả gia đình 6 người chỉ trông chờ vào ba sào ruộng, bố mẹ anh Ngọ dù đã ngoài 60 tuổi trở thành lao động chính trong gia đình, nuôi anh Ngọ và 3 đứa con nhỏ của anh.

Mang “án tử” trong người, nhiều lúc anh Ngọ chỉ muốn buông xuôi đi tất cả để đầu hàng số phận. Nhưng nghĩ đến các con, cha mẹ già anh lại cố gắng để vượt qua. Có lúc, anh Ngọ đã gắng quên đi những cơn đau để đi làm nhưng sức cùng, lực kiệt, anh không thể làm gì hơn ngoài những tháng ngày vật lộn với những cơn đau.

Tìm về gia đình anh ở xã Ngọc Lĩnh, huyện Tĩnh Gia, con đường ngoằn ngoèo dẫn vào nơi anh Ngọ, ba đứa con và bố mẹ già cư ngụ bao trùm một không khí lạnh lẽo, hiu hắt. Hàng xóm ai cũng hiểu được tình cảnh mà gia đình anh đang gặp phải nhưng chẳng giúp được gì nhiều. Căn nhà cấp 4 của gia đình anh Ngọ cũng được đổ mái bằng kiên cố nhưng chẳng có thứ gì quý giá. Bên bàn thờ người vợ quá cố kê chiếc giường ngủ và là góc học tập của ba đứa con. Tài sản quý giá nhất trong nhà anh Ngọ có lẽ là những giấy khen mà ba người con anh có được. Đây cũng là động lực để anh vượt qua bệnh tật.

Anh Ngọ tâm sự: “Ngày nào tôi chưa phải chết thì ngày đó các con không phải nghỉ học. Tôi sợ nhất khi chết đi rồi, ai sẽ nuôi các con ăn học được đây”. Từ ngày mẹ mất, các con anh trở nên buồn hơn, sống trầm hơn, cứ đi học về là ở nhà bên ông bà chẳng ra đường chơi cùng ai. Ai cũng cảm thương và hiểu được nỗi buồn của các con anh như “đàn gà con mất mẹ”, giờ đây lại sắp phải xa bố mãi mãi…

Anh Ngọ phải giành giật sự sống từng ngày ở bệnh viện, nơi quê nhà 3 đứa con nhỏ và bố mẹ già rau cháo nuôi nhau
Gia đình anh Ngọ vốn nghèo có số ở thôn, cái nghèo cứ triền miên đeo bám, giờ đây lại thêm bệnh tật khiến gia đình anh không sao gượng dậy được. “Hoàn cảnh của cháu Ngọ đúng là “khổ tận cam lai” chú ạ. Chắc nó đến lúc chết cũng chưa hết được khổ. Vợ bỏ lại 3 đứa con nhỏ ra đi trước, giờ đây số phận cũng bắt nó phải chết, ba đứa con nó sống sao được đây? Bố mẹ già cũng chẳng còn sống được là mấy nữa. Chỉ thương các cháu, đứa nào cũng chăm ngoan học giỏi”, ông Nguyễn Bá Hoa hàng xóm chia sẻ.

Người đàn ông khắc khổ ấy đang phải giành giật sự sống từng ngày ở bệnh viện, ba đứa con của anh ở nhà với ông bà nội rau cháo nuôi nhau. Số phận của 6 con người trong căn nhà trống như ngọn đèn lung lay trước gió không biết sẽ tắt khi nào…

===================
Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:

1. Mã số 1768: Anh Vũ Văn Ngọ, Thôn 15, xã Ngọc Lĩnh, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa.

ĐT: 0989107964

2. Quỹ Nhân ái - Báo Khuyến học & Dân trí - Báo điện tử Dân trí.

Ngõ 2 nhà số 48 Giảng Võ, Đống Đa, Hà Nội

Tel: 04. 3. 7366.491/ Fax: 04. 3. 7366.490

Email:quynhanai@dantri.com.vn

Bạn đọc ủng hộ qua các tài khoản sau:

* Tài khoản VNĐ tại VietComBank:
Tên TK:Báo Khuyến học & Dân trí
Số TK: 045 100 194 4487
Tại: Ngân Hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Thành Công - Hà Nội.

* Tài khoản USD tại VietComBank:
Account Name:Bao Khuyen hoc & Dan tri

Account Number: 045 137 195 6482

Swift Code: BFTVVNVX

Bank Name: THE BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM (VietComBank)

* Tài khoản VNĐ tại VietinBank:
Tên TK:Báo Khuyến học & Dân trí
Số TK: 10 201 0000 220 639
Tại: Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Hoàn Kiếm

* Tài khoản VNĐ tại Ngân hàng Quân đội (MB)

Tên TK:Báo Khuyến học & Dân trí
Số TK: 0721100356359

Tại Ngân hàng TMCP Quân đội – Chi nhánh Thái Thịnh - Hà Nội

* Tài khoảnUSD tại Ngân hàng Quân đội (MB)

Tên TK:Báo Khuyến học & Dân trí
Số TK: 0721100357002

Swift Code: MSCBVNVX

Bank Name: MILITARY COMMERCIAL JOINT STOCK BANK - MCSB ( No.3, Lieu Giai str., Ba Dinh Dist., Hanoi, Vietnam)

3. Văn phòng đại diện của báo:

VP Hà Tĩnh: 46 Nguyễn Công Trứ, Phường Tân Giang, TP Hà Tĩnh. Tel: 039.3.857.122

VP Đà Nẵng: 25 Nguyễn Tri Phương, Quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng. Tel: 0511.3653.725

VP TPHCM: số 39L đường 11 (Miếu Nổi), phường 3, quận Bình Thạnh, TP.HCM. Tel: 0866786885

VP Cần Thơ: 53/13 Lý Tự Trọng, Q Ninh Kiều, TP Cần Thơ. Tel: 0710.3.733.269

=====================

Theo Thái Bá (Dân trí)

No comments:

Item Reviewed: 3 đứa trẻ mờ mịt tương lai khi mẹ mất, cha nguy kịch vì bệnh ung thư Rating: 5 Reviewed By: Admin